image description

Du lịch Yên Bái: Khám phá Đền Suối Tiên vùng đất thiêng huyền bí

  • 16/04/2024

Nếu bạn muốn trải nghiệm điểm đến linh thiêng và độc đáo tại Yên Bái, hãy ghé thăm Đền Suối Tiên - một điểm đến nổi tiếng tại huyện Lục Uyên, Yên Bái. Dù không có sự hùng vĩ của ruộng bậc thang Mù Cang Chải hay điểm săn mây Tà Xùa, nhưng Đền Suối Tiên vẫn mang trong mình những nét đặc biệt và độc đáo đang chờ đợi bạn khám phá. Hãy thả mình vào không gian linh thiêng và tìm hiểu về câu chuyện lịch sử và văn hóa của địa điểm này.

Đền Suối Tiên nằm ở đâu?

Địa chỉ: xã Tô Mậu, huyện Lục Uyên, tỉnh Yên Bái.

Thời gian thăm quan: cả ngày

Vé vào: miễn phí

Nếu bạn muốn khám phá di tích Đền Suối Tiên tại khu du lịch Yên Bái, hãy lựa chọn con đường Lục Yên - Yên Bái. Từ trung tâm huyện Lục Yên, bạn chỉ cần di chuyển về phía Tây khoảng 13km là có thể đến được nơi này.

luc yen yen bai

Đền Suối Tiên ở Yên Bái là một điểm đến đặc biệt, được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Khuôn viên của đền rất rộng lớn, khoảng gần 6000m2, nằm trong không gian văn hóa dân gian của các dân tộc Lục Yên. Nơi này không chỉ là điểm đến tâm linh, mà còn liên quan mật thiết đến những truyền thuyết thần thoại xa xưa và hệ thống di tích lịch sử văn hóa của Yên Bái. Bên cạnh đó, Đền Suối Tiên còn là một phần của lịch sử chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, với các hang động trước đây từng được sử dụng để cất giấu vũ khí và lương thực trong những năm 1965-1966.

Cảnh đẹp và lễ hội tại Đền Suối Tiên

Đền Suối Tiên không chỉ là điểm đến tâm linh thu hút du khách, mà còn được bao quanh bởi những ngọn núi lôi cuốn như núi Hắc Y, núi Thắm, núi Bạch Mã với nhiều hang động đa dạng. Khung cảnh thiên nhiên tại đây mang lại cảm giác hùng vĩ với hệ thống núi đá to lớn, độc lập nhưng vẫn sinh động với đa dạng thực vật và động vật. Điểm nhấn của vẻ đẹp huyền bí của Đền Suối Tiên là chiếc giếng nước luôn mát và trong vắt, cùng với sự xuất hiện của loài cá Bỗng - được xem như loài cá thần, gắn liền với điều kỳ diệu tại địa điểm này.

le hoi suoi tien

Lễ hội Đền Suối Tiên Yên Bái không chỉ là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính, mà còn là cơ hội để họ cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và quốc thái dân an.

Đến tham gia lễ hội này, bạn nên đến vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch, tại khuôn viên đền ở xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Đây cũng là lễ hội khai mạc cho tuần văn hóa lễ hội trên địa bàn xã Tô Mậu. Lễ hội được tổ chức rất chu đáo, với phần lễ mang tính tín ngưỡng và phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí sôi động và đa dạng.

den suoi tien

Đền Suối Tiên, từ khi được xây dựng vào năm 2013, đã trở thành điểm đến du lịch tín ngưỡng, thu hút du khách từ khắp nơi đến tham quan và tham gia lễ bái. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham gia các lễ hội khác khi du lịch Yên Bái, có nhiều sự kiện độc đáo khác như Lễ cấp sắc của người Dao Đỏ, Lễ hội Lồng Tồng của người Tày ở Kiến Thành, hay Lễ hội Xên Mường của đồng bào Thái - Mường Lò và nhiều lễ hội khác.

Bình Luận