image description

Ghé thăm Nhà máy thủy điện Thác Bà - Yên Bái

  • 10/05/2024

Chắc chắn rằng những người đam mê du lịch đã từng nghe qua về Hồ Thác Bà, nhưng ít ai biết rằng Nhà máy thủy điện Thác Bà cũng là một điểm đến đầy thú vị. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là một minh chứng sự hài hòa giữa tài năng con người và sức mạnh tự nhiên. Hãy cùng Chuồn Chuồn Nghĩa Lộ khám phá thêm về địa điểm độc đáo này và trải nghiệm những điều thú vị mà nó mang lại!

Nhà máy thủy điện Thác Bà

Tổng quan về thủy điện Thác Bà

Nhà máy thủy điện Thác Bà ra đời vào giai đoạn đặc biệt của lịch sử Việt Nam, khi chiến tranh còn ác liệt và kinh tế miền Bắc đang khó khăn. Được xây dựng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ Liên Xô về mặt khoa học - kỹ thuật, đây là dự án thủy điện đầu tiên ở Việt Nam. Quá trình xây dựng kéo dài hàng thập kỷ, chia thành hai giai đoạn chính: khảo sát và thiết kế, sau đó là công việc thi công.

Công tác khảo sát và lên ý tưởng bản vẽ được tiến hành bởi các kỹ sư hàng đầu của cả Việt Nam và Liên Xô từ năm 1959 đến 1961. Sau đó, vào ngày 19/08/1964, việc xây dựng chính thức bắt đầu. Quá trình này kéo dài hơn 10 năm và cuối cùng, vào ngày 05/10/1971, Nhà máy thủy điện Thác Bà đã được khởi động và kết nối vào lưới điện quốc gia.

Ban đầu, chức năng chính của thủy điện Thác Bà là cung cấp nguồn điện ổn định để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân miền Bắc, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế khu vực. Tuy nhiên, với sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, hiện nay, thủy điện Thác Bà đã đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như: điều tiết và giảm nhẹ lũ lụt cho vùng đồng bằng, thúc đẩy du lịch ở Yên Bái, và cải thiện môi trường cũng như hệ sinh thái xung quanh.

Thăm quan Nhà máy thủy điện Thác Bà mùa nào trong năm?

Nhà máy Thủy điện Thác Bà đặt ngay trên Hồ Thác Bà, với diện tích lên đến 23.400 ha, và chiều rộng 30km cùng chiều dài 80km, tạo nên một khí hậu dễ chịu hơn so với nhiều địa điểm khác. Trong mùa hè, với lượng hơi nước từ hồ bốc lên, sự điều hòa nhiệt độ của thảm thực vật phong phú hai bên bờ hồ giúp không khí tại Hồ Thác Bà và thủy điện Thác Bà thường thấp hơn khoảng 1 - 2 độ so với nhiệt độ trung bình miền Bắc. Điều này làm cho mùa hè trở thành thời điểm thu hút nhiều khách tham quan nhất đến đây.

Ngoài ra, vào các thời điểm khác trong năm, Nhà máy thủy điện Thác Bà vẫn mang đến những trải nghiệm đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua. Ví dụ, vào tháng giêng, ngoài việc được chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp, bạn còn có cơ hội tham gia vào các lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội đền Đại Cại. Tuy nhiên, nên tránh đến thủy điện Thác Bà vào mùa đông vì lượng nước trên Hồ Thác Bà và tại thủy điện thường rất lớn, có thể gây nguy hiểm cho việc tham quan của bạn và người thân.

Đường đi tới Nhà máy thủy điện Thác Bà

Đối với nhiều bạn trẻ, việc di chuyển từ Hà Nội đến Thác Bà, phương tiện được ưa chuộng nhất là xe máy. Nếu bạn chọn xe máy, bạn sẽ đi dọc theo Quốc lộ 2 hướng Đoan Hùng - Tuyên Quang, sau đó tiếp tục trên Quốc lộ 37 để đến Thác Bà. Tổng quãng đường khoảng 180km.

Ngoài xe máy, xe khách cũng là lựa chọn phổ biến để đến Thác Bà. Hiện tại, chỉ có nhà xe Bảo Ngân khai thác tuyến Hà Nội - Thác Bà. Xe thường xuất phát từ bến xe Mỹ Đình vào lúc 7h00 sáng. Vì vậy, để đảm bảo chỗ và đến bến xe đúng giờ, bạn cần liên hệ trước với nhà xe để đặt vé.

Vẻ đẹp của Nhà máy thủy điện Thác Bà

Thật là thiếu sót nếu bạn đến Thác Bà mà không ghé thăm Nhà máy thủy điện Thác Bà. Nằm giữa lòng hồ mênh mông, nhà máy này hiện lên như một biểu tượng hùng vĩ cho sức mạnh của con người trong việc chinh phục thiên nhiên. Dù là một công trình nhân tạo, thủy điện lại hài hòa hoàn hảo với cảnh quan xung quanh, tô điểm thêm sự sống động cho bức tranh yên bình của Hồ Thác Bà. Đứng trên thủy điện, bạn có thể thả mình vào không gian trong lành, ngắm nhìn toàn cảnh đẹp mê hồn của Hồ Thác Bà, như một lúc tạm gác lại những lo toan của cuộc sống hàng ngày.

Việc đặt chân đến một địa điểm mang giá trị lịch sử và kinh tế lớn lao như thủy điện Thác Bà chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn. Trong khuôn viên thủy điện, không thể bỏ qua đền thờ các chiến sĩ và công nhân đã hi sinh trong quá trình xây dựng. Điều này thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã đóng góp cho công trình này, là một cách ghi nhớ lòng biết ơn đối với sự hy sinh của những người tiền bối. Nếu bạn may mắn, có thể nghe được những câu chuyện hấp dẫn về quá trình xây dựng thủy điện được truyền miệng qua nhiều thế hệ, hoặc những truyền thuyết độc đáo về vùng đất Yên Bái.

Đặc sản ẩm thực tại thủy điện Thác Bà

Hồ Thác Bà được sông Chảy bắt ngang, là nguồn cung cấp phù sa và thủy hải sản phong phú hàng năm. Trong số đó, thủy sản, đặc biệt là cá trong lòng hồ, mang một hương vị đặc biệt khó quên. Những con cá tươi, thịt chắc sau khi được làm sạch thường được tẩm ướp gia vị và nướng trực tiếp trên than hồng. Khi thưởng thức, miếng cá dai, béo và vẫn giữ được độ ẩm làm nổi bật hương vị tinh tế của món ăn này.

Ngoài cá nướng, Trứng kiến Yên Bái và Bánh chuối Lục Yên cũng là những món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích tại địa phương này.

Nhà máy thủy điện Thác Bà không chỉ là một công trình kỹ thuật ấn tượng, mà còn đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế và lịch sử của Yên Bái, một vùng đất thơ mộng. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin chi tiết từ Chuồn Chuồn Nghĩa Lộ sẽ giúp bạn có một trải nghiệm đầy thú vị khi ghé thăm địa điểm này!

Bình Luận