image description

Hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp

  • 06/08/2019

1. Cách làm thịt trâu gác bếp.

Để có được món thịt trâu gác bếp Chuẩn vị chúng ta cần phải trải qua 3 bước:

Bước 1: Chọn thịt trâu

  • Chúng ta nên chọn trâu đực được thả rông ở vùng núi cao thì thịt sẽ săn chắc và ngon hơn.
  • Sau khi trâu được mổ xong chúng ta chọn 2 bắp đùi và phần thăn của trâu
  • Lọc hết các gân, mỡ, tiếp tục thái miếng thịt dài khoảng 20 cm và dày 5 cm, thái theo chiều dọc thớ

Thịt trâu để làm trau gác bếp phải là thịt nạc thăn, thái theo chiều dọc thớ thịt

Thịt trâu để làm trau gác bếp phải là thịt nạc thăn, thái theo chiều dọc thớ thịt

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

Những gia vị đặc trưng bao gồm: gừng, ớt, tỏi, xả,… và đặc biệt nhất có lẽ là mắc khén đã làm nên hương vị đặc trưng của món ăn Tây Bắc. Sau đó đem băm nhỏ và trộn đều cùng với thịt trâu. Ướp khoảng từ 3 đến 4 giờ nhé.

Gia vị không thể thiếu trong món ăn thịt trâu gác bếp

Gia vị không thể thiếu trong món ăn thịt trâu gác bếp Tây Bắc là Mắc Khén

Bước 3:  Sấy thịt

Sau khi thịt trâu đã ngấm, dùng que xiên thịt trâu rồi sấy trên than củi. Sấy thịt khoảng 1 – 2 giờ tùy theo độ khô của thịt mà các bạn muốn. Lưu ý trong quá trình sấy thịt nên lật thịt liên tục để thịt chín đều và không được để thịt gần lửa tránh bị cháy xém.

Sấy thịt trên khói bếp

Sấy thịt trên khói bếp

Khi thịt chín, các bạn lấy thịt ra khỏi xiên là có thể sử dụng. Các bạn có thể bảo quản thịt bằng cách đóng gói và để vào tủ lạnh, mỗi khi ăn sẽ đem ra hâm nóng lại. Như ở vùng cao người dân sẽ gác thịt trên bếp, thịt sẽ được hong khô bởi củi lửa và khói bếp, có thể để cả năm mà thịt không bị hỏng và mùi vị vẫn như ban đầu.

2. Cách bảo quản thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp có rất nhiều cách bảo quản khác nhau. Thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc thường sẽ không dùng đến chất bảo quản, vậy nên để thịt trâu gác bếp không bị mốc là điều chẳng dễ dàng gì đối với các chị em nội trợ.

Ở vùng núi Tây Bắc việc bảo quản thịt trâu gác bếp khá dễ dàng rồi nhỉ. Sau khi sấy khô thịt trâu, các bạn chỉ cần gác lên bếp là được nhé. Thịt trâu gác bếp sẽ được hong khô bởi củi bếp than và khói bếp nên các bạn có thể bảo quản được thịt trâu quanh năm mà không bị hỏng nhé. Các bạn ăn tới đâu lấy xuống tới đó và xé nhỏ ra là các bạn đã có thể dùng được rồi.

Thịt trâu gác bếp bảo quản trong gói hút chân không để được 6 tháng

Còn đối với các bạn ở thành thị không có bếp củi như trên vùng núi, các bạn có thể bảo quản thịt trâu ở tủ lạnh nhé. Để thịt trâu vào túi nilong bọc kín lại và để tủ lạnh, khi ăn các bạn có thể đem rã đông như thông thường, hoặc đem quay lò vi sóng và xé nhỏ ra. Vậy là các bạn đã có được món ăn thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc rồi đấy.

Với một vài nguyên liệu đơn giản, cùng hướng dẫn cách làm chế biến thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc trên đây, hi vọng các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn một cách dễ dàng nhé.

Bình Luận